Mèo hay cún có lây coronavirus cho bạn không?

0
701

Mèo con hay cún con yêu quý của bạn có thể lây coronavirus cho bạn không?

  • Thú cưng của bạn có thể cung cấp cho bạn coronavirus ?
  • Có đáng để cách ly thú cưng ?
  • Tại sao nên nuôi thú cưng ?meo hay cun co lay coronavirus cho ban khong

Đây là những gì đã xảy ra.

Thứ Sáu tuần trước, Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hồng Kông (AFCD) cho biết các mẫu từ khoang mũi và miệng của chó đã thử nghiệm “dương tính yếu” đối với coronavirus mới. Đây được cho là lần đầu tiên một con chó ở bất cứ nơi nào trên thế giới có kết quả dương tính với virus này.

Con chó – không có triệu chứng – đã được đưa vào kiểm dịch và sẽ được kiểm tra nhiều lần cho đến khi kết quả trở lại âm tính, theo tuyên bố. Bộ “khuyến cáo mạnh mẽ” rằng thú cưng của những người bị nhiễm coronavirus phải cách ly trong 14 ngày.

Mặc dù vậy, cả AFCD và Tổ chức Y tế Thế giới đều đồng ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng như mèo hay chó có thể bị nhiễm coronavirus.

Đó là bởi vì trong khi những con chó có thể kiểm tra dương tính với virus, điều đó không có nghĩa là chúng đã bị nhiễm bệnh.

Vậy tại sao một con chó thử nghiệm dương tính?

 

Chúng ta biết rằng coronavirus có thể sống trên bề mặt và vật thể , mặc dù các nhà nghiên cứu không biết chính xác loại virus này có thể tồn tại trong bao lâu.

Đây là một mối lo ngại ở Trung Quốc đại lục rằng ngân hàng trung ương đã làm sạch sâu và phá hủy tiền mặt có khả năng bị nhiễm bệnh.

Theo cách tương tự, coronavirus có thể có mặt trên bề mặt của chó hoặc mèo, ngay cả khi chó hoặc mèo chưa thực sự nhiễm virus. AFCD đang thử nghiệm để xem liệu con chó đã bị nhiễm vi-rút hay nó vừa bị nhiễm vi-rút.

———————————————————————————–
Sheila McClelland, người sáng lập Tổ chức từ thiện bảo vệ động vật suốt đời (LAP) có trụ sở tại Hồng Kông, viết: “Bằng chứng hiện tại cho thấy rằng chó không có nguy cơ lây lan (coronavirus) nhiều hơn các vật vô tri như tay nắm cửa”. Chính quyền Hồng Kông, mà cô đã chia sẻ với CNN.

McClelland cho biết chưa có trường hợp nào xác nhận mèo hay chó mắc bệnh ở bất cứ đâu trên thế giới và không có nghiên cứu nào được công bố cho thấy xét nghiệm coronavirus là chính xác ở chó.

Vật nuôi có thể cung cấp cho bạn coronavirus?

meo hay cun co lay coronavirus cho ban khong

Đã có những lo ngại tương tự về việc coronavirus lây lan sang vật nuôi trong vụ dịch SARS năm 2003 , khi hơn 280 người chết ở Hồng Kông. Các chuyên gia tin rằng cả SARS và Covid-19 có khả năng bắt nguồn từ dơi.

Jane và mèo đã bị nhiễm coronavirus – nhưng chúng hoàn toàn không giống với virus liên quan đến đợt bùng phát hiện nay, Jane Gray, bác sĩ phẫu thuật thú y của SPCA tại Hồng Kông nói. Những chủng này là một loại hoàn toàn khác nhau và không gây ra vấn đề về hô hấp.

Trở lại năm 2003, các nhà khoa học cho biết cơ hội mắc SARS – cũng là một loại coronavirus – từ con mèo của bạn là vô cùng xa vời.

Gray, người đang làm việc tại Hồng Kông trong SARS, cho biết virus này được tìm thấy ở một số ít mèo, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng có thể truyền nó sang người.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, cách lây lan chính là từ người sang người, từ khi mọi người ở gần nhau hoặc từ những giọt hô hấp khi người nhiễm bệnh ho và hắt hơi.

————————————————————————
Có đáng để cách ly vật nuôi?

Theo Gray, vẫn có giá trị trong việc cách ly vật nuôi từ góc độ khoa học, bởi vì nó cho phép các nhà khoa học quan sát cách một con vật liên quan đến một căn bệnh mà chúng ta vẫn biết tương đối ít.
“Mặc dù có vẻ hơi đáng sợ, nhưng đây hoàn toàn là một biện pháp phòng ngừa và chắc chắn không có gì khiến những người nuôi thú cưng nói chung phải quan tâm”, Gray nói.

Một số chủ sở hữu thú cưng ở Trung Quốc đại lục đã trang bị cho chó của họ những chiếc mặt nạ nhỏ xíu, nhưng Gray cho biết điều đó không có lợi gì cho điều đó – thực tế, nó có lẽ khá đau khổ cho thú cưng và có thể khiến chúng hoảng sợ. Thay vào đó, chủ vật nuôi nên bám vào những điều cơ bản: vệ sinh tốt.

Cả WHO và Gray đều cho biết chủ sở hữu nên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào vật nuôi. Gray cho biết nếu chủ sở hữu chó đặc biệt quan tâm, họ có thể lau bàn chân chó bằng khăn lau sát trùng sau khi họ đi dạo bên ngoài – nhưng họ nên cẩn thận không làm quá sức, vì lau quá nhiều có thể làm khô chân chó.
“Tôi chắc chắn không quan tâm đến con chó hay con mèo của mình, tôi quan tâm nhiều hơn đến việc bản thân bắt nó từ một con người mắc bệnh”, Gray, một người nuôi thú cưng cho biết.

———————————————————————-
Rủi ro lớn hơn là gì?

Đối với các bác sĩ thú y và các chuyên gia về quyền động vật, có một vấn đề lớn hơn là sự lây lan tiềm năng của coronavirus sang vật nuôi: sự lây lan của nỗi sợ hãi.

Sau thông báo rằng con chó Hồng Kông đã thử nghiệm dương tính vào tuần trước, Tổ chức từ thiện bảo vệ động vật suốt đời (LAP) – một nhóm giúp phục hồi động vật ở Hồng Kông – đã viết thư cho chính phủ, nói rằng thông báo của nó gây ra “sự hoảng loạn khủng khiếp. ”

McClelland, người sáng lập LAP, cho biết cô đã liên lạc với “vô số người” lo lắng cho thú cưng của họ, với nhiều lo lắng rằng con chó hoặc con mèo của họ sẽ bị buộc phải cách ly.

“Trong tình trạng hoảng loạn, mọi người có thể bỏ rơi hoặc giết chết thú cưng của họ”, cô nói. “Những người khác có thể bêu xấu những người có chó. Chủ chó có thể phải đối mặt với những vấn đề vô lý khi chỉ đơn giản là dắt thú cưng ra ngoài trời, hoặc hàng xóm có thể gây rắc rối mà không có lý do.”

Trở lại năm 2003, có những báo cáo về những con mèo ở Bắc Kinh bị bắt từ những người chủ và bị giết bởi những người lo lắng rằng chúng có thể chứa chấp căn bệnh này, theo báo cáo của New Scienceist . Tại Hồng Kông, đã có sự gia tăng của vật nuôi bị bỏ rơi, McClelland nói.

Tại Vũ Hán – thành phố của Trung Quốc, trung tâm của dịch bệnh và đã bị khóa trong hơn một tháng – thú cưng đã bị nhốt trong các căn hộ một mình trong khi chủ của chúng bị mắc kẹt bên ngoài thành phố. Tình nguyện viên từ Hiệp hội bảo vệ động vật nhỏ Vũ Hán cho biết họ đã giải cứu hàng trăm thú cưng bị bỏ lại trong các căn hộ.

Furry Angels Haven , một nhóm làm việc để giải cứu thú cưng vô gia cư và bị bỏ rơi ở Vũ Hán, nói rằng “không nghi ngờ gì nữa” đã có sự gia tăng thú cưng bị bỏ rơi kể từ khi dịch bệnh bùng phát và thú cưng bị nhắm mục tiêu không công bằng.

Cho đến nay, Gray và McClelland vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc gia tăng lạm dụng hoặc bỏ rơi thú cưng ở Hồng Kông. Thay vào đó, cả hai đã chứng kiến ​​sự gia tăng của những người đang tìm cách xuất khẩu vật nuôi của họ ra nước ngoài – cho thấy chủ sở hữu đang tìm cách rời khỏi thành phố.

———————————————————————
Tại sao vật nuôi đáng để giữ

Thay vì thú cưng là thủ phạm coronavirus, chúng thực sự rất tốt để có được trong giai đoạn căng thẳng này khi nhiều người bị mắc kẹt làm việc hoặc học tập tại nhà, Gray nói.

Thú cưng có thể rất vui khi có thêm thời gian với chủ của chúng, và có thể giúp giảm huyết áp của mọi người và giảm bớt cảm giác căng thẳng, cô nói. “Chúng tôi biết rằng căng thẳng làm giảm khả năng miễn dịch của chúng tôi và hiện tại không ai muốn khả năng miễn dịch của họ giảm xuống”, cô nói thêm.

Đó là trường hợp của cư dân Hồng Kông Marco Leung, người có một con chó cưng bảy tuổi. Anh ta không lo lắng về việc con chó của mình bị bệnh do coronavirus – mặc dù anh ta đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa như làm sạch con chó của mình sau khi đi dạo.

“Tôi biết chó sẽ không bị nhiễm bệnh, nhưng nếu virut xâm nhập vào da hoặc lông của chúng, nó sẽ ở đó. Vì vậy, nếu chúng tôi cẩn thận, tôi nghĩ nó ổn”, ông nói. Anh ấy làm việc ở nhà, vì vậy anh ấy dành cả ngày với thú cưng Hung Jai, có nghĩa là “con gấu nhỏ” trong tiếng Quảng Đông.

“Làm việc tại nhà rất rất nhàm chán, vì vậy bây giờ tôi có nhiều thời gian hơn để chúng tôi chơi cùng nhau”, anh nói.

– Theo CNN –