Lưỡi mèo – ý tưởng thiết kế sản phẩm

0
1222
Lưỡi mèo - ý tưởng thiết kế sản phẩm

Lưỡi mèo – ý tưởng thiết kế sản phẩm

– Hiểu biết về mèo
– Ý tưởng thiết kế
– Các nhà khoa học cho biết

Mèo nổi tiếng với khả năng tự chải chuốt khó tính, nhưng cách mà lưỡi của chúng có thể khiến chúng sạch sẽ vẫn còn là một bí ẩn. Các nhà khoa học biết rằng lưỡi mèo được bao phủ trong các gai và một nhóm kỹ sư đã phát hiện ra rằng các cấu trúc thiếu niên có hình dạng như móng vuốt và hoạt động giống như Velcro để làm sạch áo khoác cho mèo.

Các phát hiện có thể giúp các kỹ sư thiết kế robot có thể bám bề mặt, và thậm chí dẫn đến bàn chải tóc hiệu quả hơn.

Alexis Noel, một kỹ sư cơ khí tại Học viện Công nghệ Georgia ở Atlanta, bắt đầu điều tra những chiếc gai trên lưỡi mèo sau khi cô nhìn thấy một con mèo liếm một chiếc chăn dày và nó ngay lập tức bị mắc kẹt.
—————————————————–

Sử dụng máy quay video tốc độ cao, Noel và các đồng nghiệp của cô đã ghi lại cảnh một con mèo gỡ thức ăn cho mèo sâu vào một tấm thảm lông in 3D. Họ cũng in 3D mô hình lưỡi mèo lớn gấp bốn lần bình thường và thử nghiệm với nó.

“Chúng tôi là người đầu tiên in 3D bắt chước lưỡi mèo,” Noel nói.

Các nhà khoa học lưu ý rằng gai lưỡi của mèo cong và sắc nét. “Về hình dạng và độ sắc nét, nó làm tôi nhớ đến móng vuốt của mèo”, Noel nói trong một tuyên bố. Bản chất giống như lưỡi câu của gai giúp chúng cư xử giống như Velcro: Khi lưỡi mèo lướt trên lông, gai của chúng dính vào những lọn tóc, cô nói.

Hơn nữa, “khi lưỡi của con mèo đâm vào lưỡi câu, nó sẽ kéo lưỡi câu, nó xoay để thâm nhập vào con rắn hơn nữa”, Noel nói trong bản tuyên bố. “Giống như một tên lửa tìm kiếm nhiệt cho snags, tính cơ động của móc cho phép con mèo trêu chọc nhau tốt hơn.” Các nhà nghiên cứu cho biết hành vi xoay của những chiếc móc này cũng giúp nêm các hạt giữa chúng, giúp chúng bắt thức ăn, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nghiên cứu trong tương lai của Noel sẽ khám phá khoảng cách các gai của lưỡi mèo ảnh hưởng đến việc chúng chải chuốt tốt như thế nào và lớp nước nhờn bôi trơn trên lưỡi mèo giúp hay cản trở việc chải chuốt.

“Trong khi nước bọt được biết là phá vỡ bụi bẩn và dầu, làm giảm lông xù, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc làm ướt thực sự làm tăng ma sát giữa các sợi lông, điều này sẽ khiến bàn chải có khả năng làm lông rụng ra khỏi da – đau đớn!” Noel nói.

Ngoài ra, họ “cũng đang tìm cách thu nhận lưỡi từ hổ, sư tử và những con mèo lớn khác để hiểu làm thế nào lưỡi gai có quy mô trong gia đình mèo”
———————————————————

Công nghệ lưỡi mèo

Nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học thiết kế robot mềm có khả năng kẹp các vật phẩm. Trong khi đó, robot thông thường cứng nhắc – khiến chúng dễ bị tổn thương do va đập, trầy xước, xoắn và rơi – robot mềm làm từ nhựa đàn hồi và cao su có khả năng chống lại nhiều loại thiệt hại và có thể luồn lách qua các chướng ngại vật có thể cản trở robot cứng.

———————————————————-

Bàn chải tóc

“Bàn chải tóc được biết đến đầu tiên có từ 8000 năm trước Công nguyên”, Noel nói. “Kể từ đó, thiết kế bàn chải tóc thực sự không thay đổi. Chúng tôi tìm hiểu điều gì làm cho tóc bớt đau hơn và làm thế nào lưỡi mèo có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tóc người, cung cấp một thiết kế mới lạ cho bàn chải tóc truyền thống

Phát hiện này có thể dẫn đến bàn chải tóc dễ làm sạch hơn. “Một bàn chải tóc thông thường có các gai dính thẳng ra. Khi tóc thu thập trên bàn chải, nó tạo thành một tấm thảm dày phải được gỡ bỏ bằng tay”, Noel nói trong tuyên bố. Ngược lại, khi không sử dụng, các gai trên lưỡi mèo nằm gần phẳng trên bề mặt của nó, giống như bệnh zona chồng chéo. Điều này cho phép “thảm lông xung quanh lông được gỡ ra chỉ bằng một cú vuốt ngón tay. Những khe hở này đối diện với cổ họng của mèo và cũng là lý do tại sao mèo nuốt lông của chúng và kết thúc với những quả bóng lông.”

– Theo livescience –