Mèo cũng chỉ trung thành với chủ của chúng

0
750
Mèo cũng chỉ trung thành với chủ của chúng

Mèo cũng chỉ trung thành với chủ của chúng

  • Khoa học chứng minh

  • Hiểu thêm về mèo

Trước đây Mèo đã phát triển một tiếng xấu cho rằng chúng có hành động xa cách, độc lập và không ảnh hưởng đến chủ sở hữu của chúng.

Một thí nghiệm mới mang tính đột phá đã chứng minh điều ngược lại, với các nhà nghiên cứu gọi niềm tin rằng thú cưng ở xa là một điều không chính xác

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon cho biết họ đã phát hiện ra rằng, giống như trẻ em và chó, mèo hình thành các mối quan hệ tình cảm với những người chăm sóc chúng, bao gồm một thứ gọi là an toàn đính kèm, – khi sự hiện diện của người chăm sóc giúp chúng cảm thấy an toàn và bình tĩnh.

Tiến sĩ Kristyn Vitale, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: Mèo Mèo không an toàn có thể chạy và ẩn nấp hoặc dường như hành động xa cách.

“Từ lâu đã có một cách nghĩ thiên vị rằng tất cả những con mèo cư xử theo cách này nhưng phần lớn những con mèo sử dụng chủ của chúng như một nguồn an ninh.”

Vitale nói tiếp: Mèo của bạn phụ thuộc vào bạn để cảm thấy an toàn khi chúng bị căng thẳng.

Đối với nghiên cứu, nhóm các nhà nghiên cứu đã nhân rộng các bài kiểm tra tình huống ban đầu được thiết kế vào những năm 1970 để giúp đánh giá mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh

Nhưng, thay vì cha mẹ và trẻ sơ sinh, các nhà khoa học đã thử nghiệm mối quan hệ giữa 108 con mèo – bao gồm 70 chú mèo con và 38 con mèo trưởng thành – và chủ nhân của chúng.

Các phát hiện cho thấy phần lớn những con mèo đã phản ứng giống như chó và trẻ em khi chúng bất ngờ bị bỏ lại một mình.

Trong quá trình nghiên cứu, 70 con mèo đã được đặt trong một căn phòng xa lạ với chủ của chúng trong hai phút. Chủ sở hữu sau đó rời khỏi phòng thêm hai phút trước khi trở về.

Các nhà nghiên cứu cho biết 64,3% số mèo có dấu hiệu “gắn bó an toàn”, nói rằng khi chủ của chúng trở về, mèo trở nên thoải mái hơn và chia thời gian của chúng để tìm kiếm sự chú ý và khám phá môi trường xung quanh.

Những con mèo còn lại trở nên quá đeo bám hoặc hoàn toàn tránh chủ nhân của chúng – hay còn gọi là tập tin đính kèm không an toàn.

Phát biểu với NBC News , Vitale nói rằng các đặc điểm của một con mèo an toàn bao gồm chào hỏi chủ nhân của chúng và sau đó quay lại với những gì chúng đang làm.

“Đó là cách một con người an toàn cũng cư xử,” cô giải thích.

“Điều quan trọng là chủ sở hữu phải suy nghĩ về điều đó. Khi họ ở trong một tình huống căng thẳng, cách họ cư xử thực sự có thể có tác động trực tiếp đến hành vi của con mèo của họ.”

Trong nghiên cứu tương tự, 65% trẻ em và 58% chó cho thấy các dấu hiệu gắn bó an toàn với cha mẹ và chủ sở hữu.

Những phát hiện được công bố trên tạp chí Current Biology .